Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn ẩn

5/5 - (1 bình chọn)

Mụn ẩn là nỗi lo lắng của nhiều chị em phụ nữ, bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của người gặp phải. Để điều trị mụn ẩn dứt điểm cần nhiều thời gian và lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Bài viết dưới đây, Mice Beauty sẽ giúp độc giả hiểu hơn về tình trạng mụn ẩn, nguyên nhân và các cách điều trị mụn ẩn.

1, Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là tình trạng nhân mụn nằm sâu dưới da, bên trong các lỗ chân lông. Mụn ẩn thường không gây viêm nhiễm, sưng, đau nhức như các dạng mụn khác (như mụn mủ, mụn bọc, mụn trứng cá). Mụn ẩn là những nốt mụn li ti nằm rải rác trên da hoặc mọc thành từng cụm, khiến bề mặt da sần sùi, kém thẩm mỹ. Ở tình trạng nhẹ, mụn ẩn thường khó có thể phát hiện bằng mắt thường, nhưng khi chạm tay lên da thì bạn có thể cảm nhận được các nốt mụn li ti rõ ràng. Mụn ẩn không gây ra những nguy hiểm như các dạng mụn khác (mụn mủ, mụn bọc, mụn trứng cá) nhưng nếu không có biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ để lại vết thâm trên da và khó để có được làn da mịn màng.

Mụn ẩn thường nằm sâu dưới da, có thể biến mất sau một khoảng thời gian, tùy thuộc vào cơ địa da của từng đối tượng. Trường hợp mụn ẩn bị viêm có thể đẩy nhân lên bề mặt da, giúp người bệnh có thể dễ dàng loại bỏ nhân trứng cá. Tuy nhiên cũng có trường hợp mụn viêm nằm sâu lỗ chân lông, không đẩy được nhân mụn, gây tình trạng nhiễm trùng dưới da, khiến quá trình điều trị trở nên phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn.

Mụn ẩn là gì?
Mụn ẩn là gì?

2, Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn

Một số biểu hiện giúp dễ dàng nhận biết da bạn có đang bị mụn ẩn hay không:

  • Dùng tay chạm nhẹ lên da dễ dàng cảm thấ các nốt li ti khiến da sần sùi, các nốt li ti này không gây đau nhức hay khó chịu trên da.
  • Mụn ẩn không có sắc đỏ hay thâm tím như các dạng mụn khác. Mụn li ti có màu giống với màu da, do đó khó nhận biết bằng mắt thường.
  • Mụn ẩn có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành cụm trên một vùng da.

Mụn ẩn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da, thường xuyên xuất hiện nhiều nhất ở vùng trán, vùng da hai bên má và vùng cằm:

  • Vùng trán: Tuyến bã nhờn ở vùng trán hoạt động mạnh khiến vùng da này có nhiều dầu thừa. Cùng với đó, tóc mái và việc đội mũ khiến các bã nhờn cùng bụi bẩn tích tụ lại trong các lỗ chân lông, tăng tỷ lệ hình thành các nhân mụn ẩn.
  • Vùng da hai bên má: Vùng da hai bên má được đánh giá là khá nhạy cảm, chịu tác động trực tiếp từ nhiều tác nhân bên ngoài môi trường, dễ bị bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập. Đó chính là lý do khiến vùng da này dễ bị mụn và tổn thương.
  • Vùng cằm: Cằm cũng là nơi có nhiều dầu thừa, cùng thói quen thường xuyên chạm tay lên cằm khiến vùng da này dễ bị mụn hơn các vùng da khác.
Mụn ẩn ở vùng trán
Mụn ẩn ở vùng trán

3, Nguyên nhân gây mụn ẩn trên da

Theo nghiên cứu cho thấy có nhiều các nguyên nhân khác nhau gây ra mụn, bao gồm cả các nguyên nhân bên trong cơ thể và các nguyên nhân từ ngoài môi trường. Một số các nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn ẩn bao gồm:

  • Thói quen vệ sinh da không sạch sẽ: Làn da sau một ngày dài làm việc và hoạt động là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn ô nhiễm từ môi trường. Nếu làn da không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bụi bẩn, vi khuẩn bám trên da tích tụ trong các nang lông, gây tổn thương da và gây mụn trên da. Việc làm sạch da bằng nước là không đủ. Nên sử dụng sản phẩm tẩy trang kết hợp sữa rửa mặt để làn da được làm sạch tối đa.
  • Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thiếu khoa học: Đây được coi là 1 trong những nguyên nhân chính dễ gây mụn trên da nhất. Việc sử dụng các đồ ăn không lành mạnh, cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn và dễ sinh mụn trên da hơn. Ngoài ra, việc thức khuya, ngủ không đủ giấc cũng khiến tăng lượng mụn ẩn trên da.
  • Trang điểm thường xuyên: Việc trang điểm thường xuyên sẽ gây bí da. Các hạt phấn trang điểm nếu không được làm sạch hoàn toàn sẽ gây tích tụ trong các lỗ chân lông, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, khi sử dụng các loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ khiến da yếu đi và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thường xuyên chạm tay lên mặt: Tay là nơi tiếp xúc với nhiều vật dụng xung quanh, bám nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Khi bạn đưa tay thường xuyên chạm vào da sẽ khiến da bị bám các bụi bẩn đó, làm bít tắc nang lông, tăng tỷ lệ hình thành mụn và làm các nốt mụn viêm trở nên trầm trọng hơn.
  • Rối loạn nội tiết: Rối loạn nội tiết là nguyên nhân chính gây nên mụn ở nhiều chị em phụ nữ, thường gặp trong giai đoạn nữ giới dậy thì, mang thai, trong chu kỳ kinh nguyệt. Việc rối loạn nội tiết cũng khiến tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, khiến da dễ sinh mụn hơn.
  • Tác động từ môi trường bên ngoài: Bụi bẩn, vi khuẩn, tia UV là các tác nhân chính làm da yếu và dễ sinh mụn hơn nếu không được bảo vệ cẩn thận.
Thường xuyên chạm tay lên mặt là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn
Thường xuyên chạm tay lên mặt là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn

4, Tình trạng mụn ẩn có tự hết hay không?

Nhiều người cho rằng mụn ẩn có thể tự hết mà không cần điều trị, tuy nhiên đó là một quan điểm sai lầm. Mụn ẩn không thể tự biến mất nếu không loại bỏ nhân mụn ra khỏi da. Phần nhân mụn nằm sâu trong da nên ta thường khó nhận biết bằng mắt thường, chỉ có thể cảm nhận khi chạm tay lên da do mụn ẩn khiến da sần sùi và kém mịn màng. Mụn ẩn có nguy cơ viêm nhiễm cao, trở thành mụn bọc, mụn viêm nếu không được điều trị đúng cách. Để điều trị dứt điểm mụn ẩn cần sử dụng các phương pháp, liệu trình phù hợp như nặn mụn, đắp mặt nạ đẩy nhân mụn, sử dụng các phác đồ điều trị chuyên sâu ở thẩm mỹ viện.

5, Hướng dẫn quy trình chăm sóc da khi bị mụn ẩn

Chăm sóc một làn da bị mụn ẩn cũng là yếu tố quan trọng để việc điều trị diễn ra hiệu quả và nhanh chóng hơn. Bài viết hướng dẫn các bước chăm sóc da cho các nàng bị mụn ẩn:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ da mặt: Sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và bã nhờn còn bám lại trên da, làm sạch các lỗ chân lông, giúp bề mặt da thông thoáng. Sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông.
  • Bước 2: Sử dụng toner cân bằng pH cho da và làm sạch sâu cho da: Sử dụng bông tẩy trang thấm toner lau nhẹ nhàng toàn bộ khuôn mặt, tập trung vào vùng da đang bị mụn ẩn. Nên tránh sử dụng các loại toner có chứa cồn.
  • Bước 3: Sử dụng các sản phẩm dưỡng da theo trình tự serum, kem đặc trị mụn, kem dưỡng ẩm cho da. Sử dụng kem dưỡng ẩm nhằm cân bằng lại độ ẩm trên da, tránh khiến da khô và tăng tiết bã nhờn nhiều hơn.

6, Các phương pháp điều trị mụn ẩn dưới da

6.1, Sử dụng thuốc điều trị mụn ẩn hiệu quả

Phương pháp sử dụng thuốc để điều trị mụn ẩn là phương pháp được nhiều người sử dụng bởi tính hiệu quả và đơn giản của chúng. Việc sử dụng thuốc nên tuân theo hướng dẫn từ bác sĩ da liễu, tránh tự ý sử dụng có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn, và có khả năng gây kích ứng cho da.

Một số loại thuốc thường được sử dụng trong liệu trình điều trị mụn ẩn như:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh có tác dụng ức chế sự hoạt động và phát triển của nhiều loại vi khuẩn, có tác dụng tốt trong việc loại bỏ các nốt mụn ẩn dưới da. Thuốc kháng sinh trị mụn có thể dùng đường uống hoặc thoa lên da, tùy theo chỉ định của bác sĩ da liễu.
  • Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai có bản chất là điều hòa nội tiết nữ giới, từ đó có công dụng điều trị mụn ẩn.
  • Tretinoin: Tretinoin có tác dụng làm cứng nhân mụn và đẩy nhân mụn lên bề mặt da, giúp có thể loại bỏ nhân mụn một cách dễ dàng.
  • Retinol- A: Sản phẩm có tác dụng ức chế và tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn gây mụn P.acnes; khắc phục được nhiều tình trạng mụn nghiêm trọng, trong đó có mụn ẩn.
  • Clindamycin: Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, kiểm soát tình trạng bài tiết bã nhờn trên da, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Spironolactone: Thuốc có tác dụng cân bằng nồng độ androgen trong cơ thể, ức chế sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn, điều trị mụn ẩn hiệu quả.
  • Acid Salicylic: Thuốc có tác dụng chống viêm kháng khuẩn hiệu quả, kiểm soát hoạt động tuyến bã nhờn, làm mờ các vết thâm mụn trên da, hạn chế sự hình thành mụn trên da.
  • Acid azelaic: Acid azelaic có tác dụng làm sạch lớp da chết trên bề mặt da, giúp bề mặt da thông thoáng hơn, tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch sâu các lỗ chân lông; thường được sử dụng cho điều trị mụn đầu đen và mụn ẩn.
Sản phẩm có chứa thành phần Acid azelaic điều trị mụn ẩn
Sản phẩm có chứa thành phần Acid azelaic điều trị mụn ẩn

6.2, Điều trị mụn ẩn bằng các liệu trình chăm sóc da chuyên sâu

Điều trị mụn ẩn bằng các liệu trình chăm sóc da chuyên sâu là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn hiện nay. Trong đó, điều trị mụn ẩn bằng công nghệ ánh sáng sinh học là phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp khác:

  • Sử dụng kỹ thuật cao để loại bỏ các cồi nhân chìm dưới da mà không gây tổn thương tới các tế bào da xung quanh.
  • Sử dụng ánh sáng nano kiểm soát sự hoạt động của tuyến nhờn trên da, làm giảm tỷ lệ hình thành mụn.
  • Sử dụng ánh sáng đèn led diệt khuẩn sâu, làm sạch các ổ viêm dưới da, loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây mụn.
  • Làm mờ các vết thâm mụn, tránh để lại sẹo mụn trên da sau khi điều trị.
  • Thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da mới, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho da.

6.3, Loại bỏ mụn ẩn bằng các phương pháp đơn giản tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

6.3.1, Trị mụn ẩn dưới da bằng dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa hàm lượng các hoạt chất tốt cho da như acid lauric, acid capric; hai hoạt chất này có tác dụng ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hại cho da, ngăn ngừa viêm nhiễm, cân bằng độ ẩm cần thiết cho da, giữ cho da luôn mịn màng và căng bóng, hỗ trợ điều trị mụn ẩn.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông.
  • Thoa đều dầu dừa lên mặt, tập trung vào các vùng da bị nhiều mụn ẩn. Kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất được thẩm thấu sâu vào da.
  • Giữ yên lớp mặt nạ khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng phương pháp này từ 3 đến 4 lần mỗi tuần để cải thiện mụn ẩn nhanh chóng.
Trị mụn ẩn dưới da bằng dầu dừa
Trị mụn ẩn dưới da bằng dầu dừa

6.3.2, Trị mụn ẩn dưới da bằng khổ qua

Khổ qua không chỉ là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình hàng ngày, mà còn là một nguyên liệu tốt cho da. Trong khổ qua có chứa các thành phần chống oxy hóa, hạn chế sự hình thành của lớp da chết trên bề mặt da, giảm dầu thừa trên da, hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị mụn ẩn.

Hướng dẫn các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 trái khổ qua rửa sạch, thái thành lát mỏng, xay nhuyễn.
  • Đắp khổ qua đã xay nhuyễn lên vùng da bị mụn. Giữ yên khoảng 15 cho đến 20 phút.
  • Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh.
  • Áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng mụn được cải thiện triệt để.

6.3.3, Trị mụn ẩn dưới da bằng rau diếp cá

Một số công dụng của rau diếp cá như thanh nhiệt, giải độc tố, mát gan, giúp các vết thương ngoài da nhanh chóng hồi phục, trị mụn (nhờ thành phần tinh dầu có trong rau diếp cá), kháng khuẩn, chống viêm.

Cách 1: Sử dụng rau diếp cá đắp mặt nạ

  • Chuẩn bị một ít rau diếp cá, rửa sạch, để ráo nước. Xay nhuyễn rau diếp cá cùng ½ chén nước.
  • Đổ hỗn hợp đã xay nhuyễn ra bát nhỏ, đắp đều lên toàn bộ khuôn mặt.
  • Thư giãn với lớp mặt nạ từ 15 cho đến 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước lạnh.
  • Áp dụng phương pháp này đều đặn từ 2 cho đến 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách 2: Uống nước rau diếp cá

  • Chuẩn bị một ít rau diếp cá, rửa sạch, để ráo nước. Xay nhuyễn rau diếp cá cùng 1 cốc nước.
  • Lọc hỗn hợp đã xay nhuyễn qua rây, lấy nước cốt.
  • Thêm 1 thìa cà phê mật ong vào nước é prau diếp cá, khuấy đều rồi uống trực tiếp.
  • Áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày để tình trạng da được cải thiện nhanh chóng.
Uống nước rau diếp cá trị mụn ẩn
Uống nước rau diếp cá trị mụn ẩn

6.3.4, Trị mụn ẩn dưới da bằng bột yến mạch

Yến mạch là nguyên liệu lành tính đối với da, không gây kích ứng cho da, thường được sử dụng để loại bỏ lớp da chết, giúp bề mặt da thông thoáng hơn. Ngoài ra, có thể kết hợp bột yến mạch cùng các nguyên liệu khác để dưỡng sáng da, trị mụn và cân bằng độ ẩm cho da.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông.
  • Chuẩn bị hỗn hợp mặt nạ gồm 1 thìa bột yến mạch cùng 1 thìa cà phê mật ong, trộn đều tạo hỗn hợp đặc sánh.
  • Thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị mụn ẩn (vùng trán, vùng hai bên má, vùng mũi), giữ yên khoảng 10 đến 15 phút.
  • Sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh và tiếp tục thực hiện chu trình dưỡng da.
  • Áp dụng phương pháp này 1 đến 2 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả như mong muốn.

6.3.5, Trị mụn ẩn dưới da bằng giấm táo

Qua nghiên cứu nhận thấy trong giấm táo có chứa các thành phần có lợi cho da như acid acetic, acid citric, acid lactic và acid succinic. Các loại acid này có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn P.acnes (là chủng vi khuẩn chính gây mụn trên da).

Hướng dẫn cách tiến hành:

  • Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông.
  • Pha loãng giấm táo cùng với nước theo tỷ lệ 1:3 hoặc 1:5 (đối với những bạn có làn da nhạy cảm). Do giấm táo có tính acid cao nên không nên sử dụng trực tiếp trên da, sẽ gây kích ứng da và khiến da mẩn đỏ.
  • Sử dụng bông tẩy trang thấm hỗn hợp giấm táo đã pha loãng, thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị mụn, để khô tự nhiên.
  • Sau đó rửa sạch lại mặt với nước lạnh để se khít lỗ chân lông.
  • Sử dụng cách làm này 2 ngày 1 lần, liên tục trong vòng 2 tuần để nhận thấy sự chuyển biến rõ rệt của da.
Trị mụn ẩn dưới da bằng giấm táo
Trị mụn ẩn dưới da bằng giấm táo

6.3.6, Trị mụn ẩn dưới da bằng bột nghệ

Nghệ là nguyên liệu làm đẹp ưu thích và quen thuộc của nhiều chị em phụ nữ, bởi sự lành tính và hiệu quả mà nó đem lại. Trong nghệ có chứa hàm lượng lớn hoạt chất curcumin. Curcumin có bản chất là một chất chống oxy hóa, chống viêm, hạn chế tình trạng nhiễm trùng nhiễm khuẩn, dưỡng sáng da, làm mờ vết thâm trên da, trị mụn cho da.

Hướng dẫn cách tiến hành:

  • Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông.
  • Chuẩn bị hỗn hợp mặt nạ gồm ½ thìa cà phê bột nghệ, 3 thìa cà phê sữa chua không đường, ½ thìa cà phê mật ong nguyên chất. Trộn đều các nguyên liệu lại tạo hỗn hợp đặc sánh.
  • Thoa đều hỗn hợp lên toàn bộ khuôn mặt, thư giãn với mặt nạ khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng phương pháp này đều đặn 3 lần mỗi tuần để cải thiện da nhanh chóng và hiệu quả.

6.3.7, Trị mụn ẩn dưới da bằng lá trà xanh

Trong trà xanh chứa các thành phần như polyphenol, catechin có khả năng chống oxy hóa tốt, chống viêm, kháng khuẩn, loại bỏ các gốc tự do khỏi tế bào, làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Thành phần epigallocatechin gallate có trong trà xanh còn có tác dụng đẩy nhân mụn hiệu quả, do đó trà xanh đóng vai trò quan trọng trong quá trình trị mụn ẩn.

Hướng dẫn các bước tiến hành:

  • Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông.
  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm 100 gam lá trà xanh, rửa sạch, sau đó xay nhuyễn. Trộn đều cùng 1 thìa mật ong hoặc gel lô hội.
  • Thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị mụn ẩn, thư giãn với mặt nạ từ 10 đến 20 phút.
  • Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh.
  • Áp dụng cách làm này từ 2 cho đến 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Trị mụn ẩn dưới da bằng lá trà xanh
Trị mụn ẩn dưới da bằng lá trà xanh

6.3.8, Trị mụn ẩn dưới da bằng sữa chua không đường

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông.
  • Chuẩn bị hỗn hợp đắp mặt nạ gồm sữa chua không đường, mật ong, nước cốt chanh; trộn đều tạo hỗn hợp sánh mịn.
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bị mụn. Kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất được thẩm thấu sâu vào da.
  • Giữ lớp mặt nạ từ 15 cho đến 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng phương pháp này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để cải thiện tình trạng mụn ẩn.

7, Một số biện pháp phòng ngừa tình trạng mụn ẩn dưới da

7.1, Xây dựng chế ăn uống dinh dưỡng và khoa học cho người bị mụn ẩn

Một làn da không khỏe mạnh cần được chăm sóc từ sâu bên trong, do đó việc xây dựng một thực đơn dinh dưỡng là rất quan trọng với những bạn đang bị mụn ẩn. Bổ sung các thực phẩm tốt cho da sẽ giúp da dễ hồi phục và khỏe mạnh hơn. Ngược lại, nếu sử dụng các thực phẩm có hại cho da sẽ kích thích quá trình sinh mụn nhiều hơn.

Một số thực phẩm nên bổ sung khi bị mụn ẩn:

  • Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả: Rau xanh và hoa quả là các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin, khoáng chất, giúp cho da khỏe mạnh và cải thiện được tình trạng mụn. Hàm lượng beta caroten trong các hoa quả màu đỏ- cam còn có khả năng giảm tiết dầu thừa trên da, kháng khuẩn, chống viêm.
  • Thực phẩm có hàm lượng lớn omega 3 như quả óc chó, hạt lanh, cá hồi, cá thu cũng nên được bổ sung vào thực đơn. Omega 3 có tác dụng kiểm soát bài tiết bã nhờn trên da, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm của các nốt mụn, cải thiện tình trạng mụn ẩn nhanh chóng.
  • Thực phẩm chứa Probiotic: Probiotic có tác dụng làm giảm tình trạng sưng viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ tốt cho các hoạt động của cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn ẩn hiệu quả.
  • Hải sản, đặc biệt là hàu. Trong hàu có chứa hàm lượng kẽm lớn, có lợi cho da.
  • Trà xanh: Trong trà xanh chứa các chất chống oxy hóa, tăng cường các yếu tố bảo vệ cho da, đồng thải tăng cường đào thải độc tố cho da, giúp da cải thiện theo thời gian.
Xây dựng chế ăn uống dinh dưỡng và khoa học cho người bị mụn ẩn
Xây dựng chế ăn uống dinh dưỡng và khoa học cho người bị mụn ẩn

Một số thực phẩm nên hạn chế sử dụng khi bị mụn ẩn:

  • Các loại đồ ăn chứa nhiều đường: Sử dụng nhiều đồ ngọt làm tăng nồng độ đường huyết và insulin trong máu, gây rối loạn nội tiết, làm tăng nguy cơ hình thành mụn.
  • Các đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng làm tăng quá trình bài tiết dầu thừa trên da, tăng hoạt động của gan để loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể, tăng tình trạng bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân chính gây ra mụn.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa.

7.2, Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học

  • Không nên thức quá khuya, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, duy trì nhịp sinh học của cơ thể để đảm bảo các chức năng hoạt động của gan, đảm bảo quá trình tái tạo của các tế bào da.
  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để kích thích các hoạt động của cơ thể, tăng cường quá trình đào thải độc tố khỏi cơ thể.
  • Không tự ý nặn mụn tại nhà, không chạm tay lên mặt. Trong trường hợp muốn lấy nhân mụn khỏi da, bạn nên đến các thẩm mỹ viện hoặc cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng.
  • Tuân thủ các bước làm sạch da: Nước tẩy trang- sữa rửa mặt- toner- các sản phẩm dưỡng da.
  • Người bị da mụn không nên thường xuyên trang điểm để tránh gây bít tắc lỗ chân lông và tránh gây kích ứng cho da.
  • Mỗi tuần thực hiện xông hơi và tẩy da chết cho da từ 2 cho đến 3 lần để đảm bảo cho da luôn sạch sẽ và thông thoáng.
  • Lựa chọn phương pháp phù hợp với da để da được phục hồi một cách nhanh nhất.

Bài viết cung cấp những thông tin về mụn ẩn giúp độc giả hiểu hơn về tình trạng này, từ đó dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bản thân.

Xem thêm:

Mụn bọc là gì? Các phương pháp trị mụn bọc hiệu quả

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Ngày viết:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *