[Sự thật] Tắm trắng tự nhiên tại nhà có hiệu quả không? Một số lưu ý

Đánh giá post

Cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu cải thiện sức đẹp làn da ngày càng được các chị em quan tâm. Vậy chị em đã nắm rõ các liệu pháp tắm trắng tự nhiên vừa lành tính, vừa dễ dàng thực hiện ngay tại nhà chưa? Hãy cùng Mice Beauty tổng hợp một số cách tắm trắng tự nhiên an toàn cho bạn nhé.

1, Tắm trắng là gì? Các biện pháp tắm trắng tự nhiên đang được áp dụng

Màu sắc hay cấp độ màu da của mỗi người là yếu tố di truyền, phụ thuộc phần lớn vào chủng tộc. Sỡ dĩ như vậy là do sự chi phối của các tế bào melanin – tế bào hắc tố nằm ở trên bề mặt da, tùy thuộc vào chủng tộc mà số lượng tế bào này ở mỗi giống người là khác nhau. Ngoài ra, sự khác biệt về màu sắc da còn phụ thuộc vào việc tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, dưới tác động này cơ thể sản sinh nhiều hơn các tế bào melanin lên bề mặt da, làm da tối màu hơn.

Vậy bản chất của việc tắm trắng là bằng tác động vật lý hay hóa học nhằm bào mòn lớp da chết (sừng chết) và lớp hắc tố do tế bào melanin tạo nên. Hiện nay, có rất nhiều cách tắm trắng được sử dụng phổ biến rộng rãi, bằng các phương thức khác nhau như: Lột tẩy bằng hóa chất, sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, tẩy da chết hàng ngày… Tuy nhiên, ít ai biết rằng không có biện pháp nào là tắm trắng vĩnh viễn, bởi lẽ việc bào mòn lớp da chỉ có tác dụng trong khoảng một tháng. Màu sắc của da sẽ quay về đúng với sắc độ ban đầu nhờ sự sản sinh lại các tế bào melanin của tầng thượng bì, đây là quá trình tái tạo da tự nhiên của cơ thể.

Tắm trắng bằng các hóa chất nhằm lột tẩy lớp da luôn tiềm ẩn những nguy hại cho làn da của bạn. Lột tẩy khiến da mỏng hơn, dễ bắt nắng do mất lớp bảo vệ trước tia tử ngoại, thậm chí có thể gây nên dị ứng trên da. Vì vậy, cách “tắm trắng” đúng đắn được các chuyên gia da liễu chỉ dẫn đó là sự chăm sóc lâu dài bằng các nguyên liệu thiên nhiên, hay còn được gọi là tắm trắng tự nhiên.

Tắm trắng tự nhiên có hiệu quả không?
Tắm trắng tự nhiên có hiệu quả không?

2, Cách tắm trắng tự nhiên đơn giản tại nhà

Tắm trắng tự nhiên bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên là liệu pháp an toàn và lành tính nhất đối với làn da, tránh gây những mẫn cảm không đáng có trên da. Sau đây, hãy cùng Mice Beauty tìm hiểu về một số phương thức tắm trắng bằng những nguyên liệu tự nhiên đơn giản, dễ dàng tìm kiếm và thực hiện tại nhà.

2.1 Tắm trắng tại nhà bằng cà chua

Cà chua là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được sử dụng trong thực đơn nhiều gia đình. Với bảng thành phần phong phú khi phân tích cà chua, người ta chỉ ra vai trò quan trọng về sức khỏe cho người sử dụng. Cụ thể trong cà chua có chứa hàm lượng lớn các vitamin A, C, B6 và các khoáng chất như kali, Magie, Phospho giúp hỗ trợ cải thiện nhiều tình trạng bệnh lý và tăng cường đề kháng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, Lycopene có trong cà chua là hoạt chất mang lại nhiều tác dụng thần kỳ nhất. Hoạt chất mang tính oxy hóa cao, giúp hạn chế quá trình oxy hóa lipid và ngăn chặn sự hình thành của các lipid có hại cho cơ thể như: cholesterol, triglycerid… từ đó bảo vệ toàn diện cơ thể bạn.

Trong chăm sóc sắc đẹp, Lycopen trong cà chua cũng được ứng dụng với vai trò dọn sạch các gốc tự do trên da, giúp da được bảo vệ khỏi tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Từ đó, da có thể được bảo vệ một cách tự nhiên, sáng hồng dần theo thời gian. Hơn nữa, cà chua chứa đến 95% nước, vì vậy sử dụng các liệu pháp từ cà chua ngoài bảo vệ làn da, da trắng hồng trở lại còn giúp da được cung cấp độ ẩm thường xuyên.

Cách sử dụng cà chua để tắm trắng tại nhà rất đơn giản, chỉ với vài bước sau đây, bạn có thể tắm trắng tự nhiên bằng cà chua nhanh tại nhà:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu cần có cho một liệu trình bao gồm: 2 quả cà chua, một ít mật ong nhằm tăng hiệu quả và tăng độ kết dính.
  • Bước 2: Xay 2 quả cà chua đã chuẩn bị cùng khoảng 3-4 thìa mật ong để được hỗn hợp cần dùng (Bạn có thể xay bằng máy xay sinh tố hoặc dầm nát cà chua bằng các dụng cụ thủ công khác).
  • Bước 3: Tắm bằng nước ấm để lỗ chân lông được nở ra, sau đó thoa hỗn hợp lên da, chú ý những vùng da sần sùi như khuỷu tay, chân. Xoa đều khoảng 15 phút cho dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da. Cuối cùng, rửa sạch bằng nước để kết thúc liệu trình.

Với liệu trình tắm trắng bằng cà chua này, hãy duy trì sử dụng 1 – 2 lần mỗi tuần trong ít nhất hai tháng để thấy rõ hiệu quả trên da. Ngoài ra, bạn cũng hãy kết hợp bổ sung cà chua vào bữa ăn gia đình, bởi hoạt chất Lycopene mang hoạt tính sinh học được chứng minh sẽ không mất đi ngay cả ở nhiệt độ cao.

Tắm trắng tại nhà bằng cà chua
Tắm trắng tại nhà bằng cà chua

2.2 Tắm trắng tự nhiên từ nguyên liệu bột trà xanh

Bạn đã bao giờ nghe đến phương pháp tắm trắng từ nguyên liệu bột trà xanh chưa? Bột trà xanh là sản phẩm bảo vệ sức khỏe đã và đang được rất nhiều chị em quan tâm bởi những công dụng tuyệt vời. Người ta sử dụng bột trà xanh pha uống nhằm mục đích giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể, giải độc hay thậm chí là ngăn ngừa ung thư nhờ hoạt tính từ EGCG có trong lá trà. Tuy nhiên, hãy cùng Mice Beauty tìm hiểu thêm cách thức tắm trắng tự nhiên an toàn nhờ bột trà xanh. Tại nhiều spa, người ta thường sử dụng bột trà xanh để cải thiện tình trạng da, giúp làn da trắng sáng và giảm thiểu mụn trên da cũng chính là nhờ EGCG trong trà. Hoạt chất này có tính oxy hóa rất cao, giúp loại bỏ các hắc tố gây sạm da melanin, kháng khuẩn nhờ hấp thụ tanin từ đó giúp da được trắng hồng tự nhiên hơn.

Ngoài ra, trong bột trà xanh còn chứa rất nhiều các thành phần hoạt chất khác như các vitamin và khoáng chất, vì vậy sử dụng bột trà xanh thường xuyên cũng là cách dưỡng da lâu dài, cung cấp cho da những dưỡng chất chống oxy hóa cần thiết để bảo vệ làn da ngay từ bên trong.

Mách bạn cách tắm trắng tự nhiên tại nhà với hỗn hợp trà xanh và sữa chua không đường, cách thực hiện trải qua các bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: 200g bột trà xanh, 1 hộp sữa chua không đường, 1 quả chanh và mật ong để tăng độ kết dính.
  • Bước 2: Lần lượt đổ và trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nhau để được chế phẩm cần sử dụng.
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp lên các vùng da cần làm trắng (Lưu ý nên tắm trắng bằng nước ấm để các lỗ chân lông nở ra, hoạt chất sẽ dễ dàng thẩm thấu vào da hơn).
  • Bước 4: Sau 15 phút, tắm lại bằng nước sạch. Chú ý không nên sử dụng các loại sữa tắm hay xà phòng vì sự thay đổi đột ngột của pH khi da vừa tắm trắng có thể gây nên những dị ứng không đáng có.

Tắm trắng tại nhà bằng bột trà xanh là phương thức tắm trắng đơn giản, lành tính, an toàn với người sử dụng. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ đạt được khi bạn duy trì sử dụng hỗn hợp trong khoảng 3 tháng, mỗi tuần đều đặn 1 – 2 lần.

Tắm trắng tự nhiên từ nguyên liệu bột trà xanh
Tắm trắng tự nhiên từ nguyên liệu bột trà xanh

2.3 Cà phê – tắm trắng đơn giản cấp tốc

Bã cà phê – một nguyên liệu tưởng chừng vô ích lại có thể mang đến công dụng lớn đối với làn da của bạn, bạn đã biết điều này chưa? Cà phê sau khi sử dụng, bã của chúng được nhiều người ứng dụng để tắm trắng tự nhiên ngay tại nhà, hiệu quả tắm trắng bằng phương thức này khá hiệu quả và được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Thực chất cách tắm trắng mà mọi người hay truyền tai nhau này bản chất là việc tẩy những tế bào chết trên da, giúp da được trắng hồng rõ rệt. Cách làm này an toàn hơn rất nhiều so việc việc lột tẩy bằng hóa chất, vì thực chất tắm trắng bằng cà phê chỉ lấy đi những tế bào không cần thiết, chứ không bào mòn, làm mỏng và mất đi lớp bảo vệ của da.

Cách tắm trắng cấp tốc bằng bã cà phê rất đơn giản và dễ dàng thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị bã cà phê sau sử dụng, trộn lẫn với một hợp chất gây kết dính như dầu dừa hoặc mật ong. Sau đó sử dụng hỗn hợp massage lên da để tẩy đi những tế bào chết trên bề mặt da, giúp da trở nên tươi sáng hơn. Bã cà phê với bản chất là các hạt nhỏ có tính chất hút dầu, giúp tác động vật lý lên làn da, loại bỏ lớp da chết và các bã nhờn tích tụ trên da.

Tuy nhiên, việc tẩy da chết (hay tắm trắng tự nhiên) bằng bã cà phê được khuyến cáo chỉ nên sử dụng 1 – 2 lần mỗi tuần. Việc lạm dụng phương thức này có thể gây tổn thương đến da, đặc biệt là các vùng da nhạy cảm. Hãy kiên trì sử dụng để thấy rõ hiệu quả rõ rệt của bã cà phê trên da!

Cà phê – tắm trắng đơn giản cấp tốc
Cà phê – tắm trắng đơn giản cấp tốc

 2.4 Bật tông làn da với bia

Bật tông làn da với bia là hình thức còn khá mới mẻ với nhiều chị em, loại thức uống dường như chỉ dành cho cánh mày râu lại mang đến tác dụng bất ngờ cho làn da. Cùng Mice Beauty giải đáp liệu pháp tắm trắng từ nguyên liệu đặc biệt này. Như các bạn đã biết, bia có nguồn gốc từ lúa mạch, qua quá trình lên men và kiểm định nghiêm ngặt mới đến tay người tiêu dùng. Ngoài công dụng giảm stress, ít ai biết rằng trong thành phần của bia chứa hàm lượng lớn các vitamin nhóm B như: B3, B5 hay acid folic, acid lactic. Nhờ công dụng tái tạo tế bào của vitamin B3, người ta đã và đang ứng dụng bia cho quá trình tắm trắng tự nhiên tại nhà. Việc sử dụng bia để tắm trắng còn mang lại tác dụng hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả, sự xuất hiện của các acid trong bia giúp cân bằng lại pH trên bề mặt da, từ đó ức chế sự phát triển và sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn.

Có rất nhiều cách tắm trắng với bia, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những nguyên liệu này ở ngay trong căn bếp của gia đình như: sữa tươi, trứng gà, muối… Sau đây, Mice Beauty sẽ mách bạn cách tắm trắng tự nhiên cùng bia và sữa tươi, cách làm đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu cần có: nửa lon bia, dầu oliu, 30 – 50 ml sữa tươi
  • Bước 2: Hòa các nguyên liệu và khuấy đều tạo thành chế phẩm. Ngoài bia, sữa tươi được sử dụng nhờ hàm lượng vitamin và protein cao, giúp cho làn da mịn màng và được dưỡng ẩm chuyên sâu.
  • Bước 3: Sử dụng chế phẩm bằng cách thoa đều trên da, giữ hỗn hợp trên da khoảng 20 phút để các dưỡng chất được thẩm thấu hoàn toàn qua da. Sau đó tắm lại với nước sạch để kết thúc liệu trình.
Bật tông da với bia
Bật tông da với bia

2.5 Đậu đỏ – nguyên liệu tắm trắng tự nhiên an toàn

Sử dụng bột đậu đỏ để tắm trắng cho da là quy trình tắm trắng tự nhiên mới nổi hiện nay, phương thức này được nhiều chị em truyền tay như một bí kíp mới giúp cải thiện tình trạng da sạm, thâm. Nguyên nhân xuất phát từ những thành phần có tính oxy hóa cao có trong đậu đỏ, khi tiếp xúc với da có thể giúp dọn sạch những gốc tự do có hại cho da, từ đó giúp chị em có làn da mịn màng, trắng hồng.

Tắm trắng bằng đậu đỏ thường được kết hợp với một số nguyên liệu khác như: sữa chua, dầu dừa hay sữa tươi để nâng cao hiệu quả làm trắng của hỗn hợp. Cách chế biến hỗn hợp làm trắng này rất đơn giản, nhanh gọn. Hãy sử dụng 100g bột đậu đỏ đã xay sẵn với 2 thìa dầu dừa và khoảng 100ml sữa tươi. Khuấy đều hỗn hợp và thoa lên các vùng da cần làm trắng. Hỗn hợp cần từ 15 – 20 phút để thẩm thấu hoàn toàn vào da. Sử dụng hỗn hợp ít nhất mỗi tuần một lần để thấy rõ hiệu quả làm trắng của đậu đỏ.

Đậu đỏ - nguyên liệu tắm trắng tự nhiên an toàn
Đậu đỏ – nguyên liệu tắm trắng tự nhiên an toàn

3, Review tắm trắng tự nhiên từ người đã sử dụng

Chị N.T.T.Nga, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ chia sẻ:

“Mình khá tự ti về làn da của mình. Lúc nhỏ mình cũng trắng lắm, sau này đi làm thì chủ quan, thường xuyên không sử dụng kem chống nắng hay áo chống nắng để che kín người. Hiện giờ 35 tuổi rồi mới bắt đầu quan tâm đến chăm sóc da. Mình có tìm hiểu rất nhiều cách tắm trắng nhưng lại sợ không an toàn, làm da bị kích ứng vì trước nay ít khi sử dụng các loại mỹ phẩm hay dưỡng da. Sau khi đọc được những bài viết về cách tắm trắng tự nhiên từ các nguyên liệu thiên nhiên, mình an tâm hẳn. Mình sử dụng thử cách tắm trắng bằng bã cà phê cũng đã 3 tháng nay rồi, hiệu quả rất bất ngờ nhé. Da mình trắng hẳn lên, cũng mịn màng và đỡ hẳn những vết sạm trên tay. Mình vẫn tiếp tục sử dụng phương pháp này và chia sẻ để mọi người cùng thử làm theo.”

Bạn L.T.N.Anh, Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ:

“Để có làn da mong muốn, mình sử dụng rất nhiều sản phẩm skincare nâng tông giúp trắng da, tuy nhiên hiệu quả không được rõ rệt. Mình được một người bạn mách về cách sử dụng hỗn hợp trà xanh với sữa chua để làm mịn da, trắng da. Sau 2 tháng sử dụng liên tục, mỗi tuần hai lần, kết quả thay đổi rất nhiều. Làn da có sáng lên nhưng không quá rõ ràng, mình sẽ tiếp tục sử dụng và cập nhật thêm về tình trạng da. Tuy nhiên một điều khiến mình rất bất ngờ, đó là những mụn cám li ti trên lưng mình gần như hết hoàn toàn. Tìm hiểu thì được biết lá trà xanh có tác dụng diệt khuẩn rất tốt, vì vậy những bạn có tình trạng da giống mình có thể dùng thử nhé!”

Review tắm trắng tự nhiên từ người đã sử dụng
Review tắm trắng tự nhiên từ người đã sử dụng

4, Lưu ý chăm sóc da khi tắm trắng tự nhiên

Đối với bất kỳ cách tắm trắng tự nhiên nào, để các hoạt chất có trong nguyên liệu có thể thẩm thấu một cách tối đa vào da, hãy tắm bằng nước ấm trước khi bắt đầu liệu trình. Việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp các lỗ chân lông giãn nở và hiệu quả trị liệu đạt mức cao nhất.

Sau khi tắm trắng, bạn chỉ nên tắm lại bằng nước lạnh. Tuyệt đối không sử dụng các sữa tắm hay xà phòng có độ pH không phù hợp có thể dẫn đến da khô hoặc mẫn cảm với các thành phần có trong sữa tắm.

Sử dụng các dụng cụ che nắng cần thiết khi đi ra ngoài để da tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bởi da sau tắm trắng rất nhạy cảm. Hãy bảo vệ làn da bằng cách sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

Ngoài việc tác dụng lên bề mặt da, hãy dưỡng trắng da ngay từ bên trong như uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có được làn da khỏe khoắn, duy trì độ ẩm cần thiết. Hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, bổ sung hoa quả chứa nhiều vitamin cũng là cách bảo vệ làn da của bạn.

Cuối cùng, đủ liều và đủ lượng mới đem đến tác dụng mong muốn, vì vậy bạn hãy kiên trì sử dụng các liệu pháp trên ít nhất 2 – 3 tháng để thấy rõ hiệu quả. Tuy nhiên, khuyến cáo về liều dùng mỗi tuần, bạn không nên tắm trắng nhiều hơn 2 lần mỗi tuần để tránh những tác động không tốt tới da.

Cảm ơn bạn đã cùng Mice Beauty tìm hiểu những thông tin về tắm trắng tự nhiên an toàn ngay tại nhà. Với những chỉ dẫn trên, hy vọng bạn đã chọn được cho mình liệu pháp phù hợp. Hãy tiếp tục theo dõi Mice Beauty – chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn trong quá trình cải thiện sức khỏe và sắc đẹp.

Xem thêm:

[REVIEW] Gel trị mụn trứng cá Isotrex có hiệu quả không? Giá bao nhiêu

[REVIEW] Nacurgo Gel trị mụn, trị sẹo có tốt không? Giá bao nhiêu

Ngày viết:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *